Lần đầu tiên cảm nhận được cái sự bất công, phân biệt đối xử như vậy.

Chuyện là, mình đang apply cao học ở Phần Lan, trong đó có  trường Oulu yêu cầu recommendation letters của 2 giáo viên đã dạy hoặc supervise mình.

Trong số các giáo sư mình đã học thì có 3 thầy là biết rõ về mình nhất. 1 thầy năm nay đi business trip nên không nhờ được. 2 thầy còn lại, một là seminar professor (gọi tắt là thầy A), một là sub-seminar professor (thầy B) của mình. Đương nhiên là mình sẽ nhờ 2 thầy đó rồi.

Thầy A rất nhiệt tình giúp đỡ mình, cho rất nhiều lời khuyên.

Thầy B mình gửi email liên lạc từ ngày 19 hay 20/12, xui là lúc đó thầy đi biz trip, sau đó về nc luôn đến mùng 6/1 thầy mới quay lại trường. Ok, là tại mình gửi email trễ. Đến 7/1 mình đến gặp thầy, thầy bảo thầy rất bận đến hết 14/1 mới rảnh, bảo mình tối 14 hẵng gửi những thông tin thầy cần rồi đưa thầy form recom. Mình đợi miết đến tối qua gửi email cho thầy, hỏi lại confirm xem thầy có viết recom cho mình k nhưng k thấy reply. Tự nhủ chắc tối nên thầy k check mail.

Đến sáng nay mình ra office thầy để đưa form cho thầy. Và rồi những gì mình nhận được là lời từ chối với lí do mà không phải vì mình. Thầy bảo thầy quyết định khôgn viết recom cho học sinh Việt Nam bao giờ nữa, vì hs Việt Nam ungrateful. What the fuck??? Vì mình là người Vn nên mình bị thầy từ chối??? Đâu phải mình không quen biết gì thầy đâu?? Mình học mấy lớp của thầy, take cả lớp seminar, thầy biết rõ mình như thế nào. Vậy mà thầy đối xử với mình như vậy? Lúc đó mình đơ ra, chỉ biết máy móc cảm ơn thầy rồi bỏ đi. Đến 10p sau mình mới hiểu được chuyện gì xảy ra. Cảm thấy tủi nhục 1 phần, mà quan trọng nhất là thầy nếu không viết thì nói sơms, giờ sát deadline nộp cho cao học mới nói.

Lúc đó mình thực sự khôgn biết làm gì nữa. Nếu k có thư recom từ 2 giáo viên thì mình k thể nộp đc hồ sơ. Mà thầy biết rõ về mình đâu còn ai nữa??

Mình hoảng quá, xong cố níu kéo bằng cách đến gặp thầy A hỏi thầy có thể thuyết phục thầy B viết cho mìn đc k. Thầy A bảo, thôi đừng tìm thầy B nữa, tìm 1 giáo se khác mà mình đã tưnfg học cũng được. Đương nhiên giá trị của letter đó sẽ k đc như của thầy B, người hiểu biết về mình hơn.

Mình tìm đến thầy C theo gợi ý của thầy A. Sau khi mình trình bày hoàn cảnh của mình, dù thầy có vẻ khó xử (vì thầy cho biết gì về mình cả, mình theo 2 lớp của thầy, nhưng mỗi lớp đến 200hs lận) nhưng cuối cùng thầy vẫn đồng ý giúp mình.

Cảm ơn thầy A và thầy C rất nhiều vì đã giúp đỡ em. Không có 2 thầy giúp, chắc em sẽ phải từ bỏ trường Oulu, dù rằng trong số các trg, em muốn đc học trường đó nhất. Còn thầy B, mình vẫn kính trọng, nhưng sẽ không còn có thể được như trước. Chưa bao giờ kình ngờ được sự bất công ấy lại ập đến với mình.

Leave a comment